Lợi ích của rau mầm

Rau mầm (Microgreen) là những cây con còn non được sản xuất bằng từ những hạt giống của các loại rau, cây thân thảo, thảo mộc có thể cây ăn được. Tùy thuộc vào loài, chúng có thể được thu hoạch sau 7 – 21 ngày khi nảy mầm có  lá mầm đã phát triển đầy đủ và lá thật đầu tiên đã xuất hiện (Xiao, 2013). Rau mầm thu hoạch bằng cách cắt cây con ngay sát trên măt giá thể khi đó cây có chiều cao 3 – 9 cm. Phần ăn được cấu thành bởi thân đơn có lá mầm và lá thật

So với các chồi mầm (sprout), được tạo thành bởi các chồi và rễ con với nhau, xuất phát từ hạt nảy mầm hoàn toàn hoặc một phần, và thường được xảy ra trong bóng tối và ngâm trong nước, với chu kỳ sản xuất chỉ vài ngày. Rau mầm (Microgreens) được trồng trong nhà kính hoặc trong môi trường mở, trong đất hoặc giá thể thay thế, khi có ánh sáng, hơn nữa rau mầm có chu kỳ phát triển dài hơn và chỉ có phần trên không có rễ là phần có thể ăn được

Một nghiên cứu gần đây, được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Đại học Maryland, đã phân tích nồng độ Vitamin (Vitamin C, E và K) và carotenoids (-carotene, lutein và zeaxanthin) trong 25 giống rau mầm thông dụng, được so sánh với rau ở giai đoạn trưởng thành thì rau mầm có hàm lượng các hợp chất chống oxy hóa cao hơn gấp mười lần (Xiao et al., 2012). Ví dụ, trong trường hợp bắp cải đỏ, hàm lượng Vitamin trong rau mầm so với bắp cải thu hoạch ở giai rau trường thành, thì rau mầm cho thấy hàm lượng Vitamin C trung bình cao hơn sáu lần (147 so với 23,5 mg/100g), giá trị Vitamin E cao gấp bốn trăm lần (24,1 so với 0,06 mg/100 g) và hàm lượng Vitamin K cao hơn sáu mươi lần (2,4 so với 0,04/g) (Xiao et al., 2012). Xem xét mức tiêu thụ hàng ngày được Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) khuyến nghị đối với Vitamin C (60 mg), Vitamin E (13 mg) và Vitamin K (70 59g) so với người trưởng thành có cân nặng trung bình. Ví dụ, đối với một người trưởng thành có cân nặng trung bình, việc tiêu thụ khoảng 41 g rau mầm bắp cải đỏ hàng ngày là đủ để đáp ứng lượng Vitamin C, hoặc 15 g rau mầm củ cải xanh sẽ đáp ứng lượng Vitamin E và chỉ cần 17 g rau mầm dền sẽ đủ để đáp ứng lượng Vitamin K. Hơn nữa, điều đáng lưu ý là, so với các loại rau trưởng thành được sử dụng nấu chín, việc tiêu thụ rau mầm tươi, có ưu điểm là tránh mất chất dinh dưỡng hoặc suy thoái các Vitamin.

Tác giả: Ngô Trần Vũ- Thạc sĩ Sinh học Trung Tâm Dạy nghề NNCNC